Hero Image

ക്രിസ്തുമത ചരിത്രം ഇന്ത്യയിൽ

ക്രിസ്തു മരിച്ച് ഏതാനും പതിറ്റാണ്ടുകള്‍ക്കുള്ളില്‍ തന്നെ ക്രിസ്തുമതം വ്യാപിച്ച അപൂര്‍വം രാജ്യങ്ങളില്‍ ഒന്നാണ് ഇന്ത്യ. ക്രിസ്തുമതം ഇന്ത്യയിലേക്കുള്ള ആഗമനത്തിന്റെ കൃത്യമായ തീയതി സ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയില്ല. 52-ൽ കേരളത്തിലെ മലബാർ തീരത്ത് യേശുക്രിസ്തുവിന്റെ അപ്പോസ്തലന്മാരിൽ ഒരാളായ സെൻ്റ് തോമസിന്റെ ആഗമനത്തോടെയാണ് ഇന്ത്യയിൽ ക്രിസ്തുമതം അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ടത് എന്ന് പൊതുവെ വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.

എ ഡി 1544-ൽ വിശുദ്ധ ഫ്രാൻസിസ് സേവ്യറിന്റെ വരവോടെയാണ് ക്രിസ്ത്യൻ മിഷനറിമാരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഇന്ത്യയിൽ ആരംഭിച്ചത്, 18-ഉം 19-ഉം നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ ഗ്രേറ്റ് ബ്രിട്ടൻ, ജർമ്മനി, പോർച്ചുഗൽ, ഡെൻമാർക്ക്, ഹോളണ്ട് എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള മറ്റ് മിഷനറിമാർ പിന്തുടർന്നു. ഇന്ത്യയിൽ ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണത്തിന്റെ വരവോടെ, ക്രിസ്തുമതം ഇന്ത്യയിൽ ഗണ്യമായി വികസിക്കാൻ തുടങ്ങി, ഒടുവിൽ വിശ്വാസം ഇന്ത്യയുടെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ ആഴത്തിൽ വേരൂന്നിയതാണ്.

ഇന്ത്യയിലെ ക്രിസ്ത്യാനികൾ ഏകദേശം 30 ദശലക്ഷവും ഇന്ത്യൻ ജനസംഖ്യയുടെ 2.34% വരും. അവർ ഇന്ത്യയുടെ വടക്കുകിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിലും കേരളത്തിലും ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളിലും കേന്ദ്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഇന്ന് ഇന്ത്യയിൽ 23-ലധികം രൂപതകളുണ്ട്, അവയിൽ പതിനൊന്നെണ്ണം കേരളത്തിലാണ്.

സുറിയാനി സഭ :

സുറിയാനി സഭയിൽ പെട്ട ക്രിസ്ത്യാനികൾ ദക്ഷിണേന്ത്യയിൽ കാണപ്പെടുന്നു, അവരുടെ സഭയ്ക്ക് അപ്പോസ്തോലിക അടിത്തറ അവകാശപ്പെടുന്നു. കേരളത്തിൽ ക്രങ്ങന്നൂർ, പാലയൂർ, കൊക്കമംഗലം, പറവൂർ (കോട്ടക്കാവ്), മലയാറ്റൂർ, ചായൽ (നിലക്കൽ), നിരണം, കൊല്ലം (ക്വയിലോൺ) എന്നിവിടങ്ങളിൽ ഏഴ് ക്രിസ്ത്യൻ കമ്മ്യൂണിറ്റികളോ പള്ളികളോ സ്ഥാപിച്ച സെൻ്റ് തോമസാണ് ഇന്ത്യയിൽ ക്രിസ്തുമതം അവതരിപ്പിച്ചതെന്ന് അവർ വിശ്വസിക്കുന്നു. 345-ൽ പേർഷ്യയിൽ നിന്ന് മലബാർ തീരത്ത് എത്തിയ തോമസ് കാനനോസും മറ്റുള്ളവരും അദ്ദേഹത്തെ പിന്തുടർന്നു.

ആറാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഒരു അലക്സാണ്ട്രിയൻ വ്യാപാരിയായ കോസ്മാസ് ഇൻഡിക്കോപ്ല്യൂസ്റ്റസ് എഴുതിയ ‘ക്രിസ്ത്യൻ ടോപ്പോഗ്രാഫി’ എന്ന ഗ്രന്ഥം ദക്ഷിണേന്ത്യയിൽ ഒരു പള്ളി നിലനിന്നിരുന്നു എന്നതിൻ്റെ ആദ്യകാല ചരിത്രപരമായ തെളിവുകൾ നൽകുന്നു. ചെന്നൈയിലും കോട്ടയത്തും കണ്ടെത്തിയ പേർഷ്യൻ കുരിശുകൾ (“തോമസ് കുരിശുകൾ”) മലബാർ സഭയും പേർഷ്യയിലെ സഭയും തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിന്റെ നിലനിൽപ്പിലേക്ക് വിരൽ ചൂണ്ടുന്നു. ഈ പള്ളി ഒടുവിൽ ‘കിഴക്കൻ സുറിയാനി’ അല്ലെങ്കിൽ ‘നെസ്റ്റോറിയൻ ചർച്ച്’ എന്നറിയപ്പെട്ടു, 1293-ൽ മാർക്കോ പോളോ സന്ദർശിച്ചു.

എഡി 1599-ൽ ഗോവയിലെ ആർച്ച് ബിഷപ്പായിരുന്ന അലക്സിയോ ഡി മെനെസെസിൻ്റെ സ്വാധീനത്തിൽ റോമൻ സഭയെ ആദ്യം അനുസരിക്കുന്നതിന് ശേഷം മലബാർ സഭ 1653-ൽ മാർപ്പാപ്പയുടെ അധികാരം ഉപേക്ഷിക്കുകയും സ്വാതന്ത്ര്യം പ്രഖ്യാപിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇത് മട്ടഞ്ചേരിയിൽ നടന്നതും ക്രിസ്ത്യൻ സമൂഹങ്ങളെ പല ഗ്രൂപ്പുകളായി വിഭജിക്കുന്നതിലേക്ക് നയിച്ചു – കിഴക്കൻ സുറിയാനി കത്തോലിക്കർ, പശ്ചിമ സുറിയാനി കത്തോലിക്കർ, സുറിയാനി ഓർത്തഡോക്സ്, യാക്കോബായ സുറിയാനി ഓർത്തഡോക്സ്, മാർത്തോമ്മാ, ചർച്ച് ഓഫ് ഈസ്റ്റ്, ലത്തീൻ ചർച്ച്.

ലിയോ പതിമൂന്നാമൻ മാർപാപ്പ 1887-ൽ “ഖുദ് ജാം പ്രൈഡം” എന്ന കാള പുറപ്പെടുവിച്ചു, അത് സിറിയൻ ക്രിസ്ത്യാനികളെ വരാപ്പുഴ ലത്തീൻ പുരോഹിതന്റെ അധികാരപരിധിയിൽ നിന്ന് മോചിപ്പിക്കുകയും രണ്ട് എപ്പാർച്ചികൾക്ക് കീഴിലാക്കുകയും ചെയ്തു – ഒന്ന് കോട്ടയത്തും മറ്റൊന്ന് കേരളത്തിലെ തൃശ്ശൂരിലും. 1993 ജനുവരിയിൽ നടത്തിയ ഒരു മാർപ്പാപ്പ പ്രഖ്യാപനം എറണാകുളത്തെ ‘എറണാകുളം അങ്കമാലി’ എന്ന തലക്കെട്ടോടെ മേജർ ആർച്ച് എപ്പിസ്കോപ്പൽ പള്ളിയായി വീണ്ടും ഉയർത്തി.

റോമൻ കത്തോലിക്കാ സഭ :

1498-ൽ വാസ്കോഡ ഗാമ കോഴിക്കോട്ടെത്തിയത് ഇന്ത്യയിലെ ക്രിസ്തുമത ചരിത്രത്തിലെ ഒരു സുപ്രധാന സംഭവമാണ്. പോർച്ചുഗീസുകാരുടെ ഇന്ത്യയിലേക്കുള്ള വരവോടെ റോമൻ കാത്തലിക് മിഷനുകളുടെ ഇന്ത്യയിലെ സന്ദർശനങ്ങൾ കൂടുതൽ സംഘടിതമായിത്തീർന്നു, ഇവ തുടക്കത്തിൽ ഗോവ, കൊച്ചി, തൂത്തുക്കുടി, മറ്റ് തീരപ്രദേശങ്ങൾ എന്നിവ കേന്ദ്രീകരിച്ചായിരുന്നു. ഇന്ത്യയിലെത്തിയ ആദ്യത്തെ ജെസ്യൂട്ട് മിഷനറി വിശുദ്ധ ഫ്രാൻസിസ് സേവ്യർ (1506-52), റോബർട്ട് ഡി നോബിലി (1577-1656) തുടങ്ങിയവരും പിന്തുടർന്നു. 16, 17 നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ ‘സൊസൈറ്റി ഓഫ് ജീസസ്’ എന്ന സംഘടനയുടെ കീഴിലാണ് ക്രിസ്തുമതം പ്രചരിച്ചത്. ഇന്ത്യയിൽ നിന്ന് പോർച്ചുഗീസുകാർ പിൻവാങ്ങിയതിനുശേഷം, ഫ്രാൻസിസ്കൻ, ഡൊമിനിക്കൻ, അഗസ്തീനിയൻ, കാർമലൈറ്റ്സ് തുടങ്ങിയ നിരവധി മിഷനറിമാർ അവരുടെ സന്ദർശനം ആരംഭിച്ചു.

1517-ൽ ഇന്ത്യയിലെത്തിയ ഫ്രാൻസിസ്കൻമാരാണ് ഗോവയിലെ ആദ്യത്തെ ബിഷപ്പായി ഡോം ജോൺ ഡി അൽബുക്കർക്കിയെ (1537-53) തിരഞ്ഞെടുത്തത്. പോൾ നാലാമൻ മാർപാപ്പ 1557-ൽ ഗോവയെ അതിരൂപതയായി പ്രഖ്യാപിക്കുകയും അതിന്റെ ആധിപത്യം കേപ് ഓഫ് ഗുഡ് ഹോപ്പ് മുതൽ ചൈന വരെ വ്യാപിക്കുകയും കിഴക്കൻ സുറിയാനി സഭ ഉൾപ്പെടെ എല്ലാ ക്രിസ്ത്യാനികളെയും അതിന്റെ അധികാരപരിധിയിൽ കൊണ്ടുവരികയും ചെയ്തു.

പ്രൊട്ടസ്റ്റൻ്റ് മിഷനുകൾ:

ഡെന്മാർക്കിലെ രാജാവിന്റെ സംരക്ഷണത്തിൽ തിരുച്ചിറപ്പള്ളിക്കടുത്തുള്ള ട്രാൻക്വിബാറിൽ എഡി 1706-ൽ ഇന്ത്യയിലെത്തിയ ആദ്യത്തെ പ്രൊട്ടസ്റ്റൻ്റ് മിഷനറിമാരാണ് ജർമ്മൻ ലൂഥറൻസ്. പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടോടെ ദക്ഷിണേന്ത്യയുടെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ മറ്റ് നിരവധി മിഷനുകൾ സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടു.

ഉത്തരേന്ത്യൻ പള്ളി:

ഉത്തരേന്ത്യയിൽ ക്രിസ്തുമതത്തിന്റെ ഉത്ഭവം ഊഹക്കച്ചവടമാണ്. സെൻ്റ് തോമസ് ഉത്തരേന്ത്യയിൽ സഞ്ചരിച്ച് ക്രിസ്തുമതം അവതരിപ്പിച്ചതായി ചിലർ വിശ്വസിക്കുന്നു. പേർഷ്യൻ ഗൾഫിൽ നിന്നും അറബിക്കടലിൽ നിന്നുമുള്ള വ്യാപാരികളാണ് ഈ മതം കൊണ്ടുവന്നതെന്ന് മറ്റുള്ളവർ വിശ്വസിക്കുന്നു. പതിമൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തിൽ മധ്യ ഇന്ത്യയിൽ ക്രിസ്ത്യൻ രാജ്യങ്ങളുടെ നിലനിൽപ്പ് മാർക്കോ പോളോ വിവരിച്ചു. അക്ബറിന്റെ കാലം മുതൽ ഔറംഗസീബ് വരെയുള്ള 16-18 നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ മുഗൾ കോടതികളിലേക്കുള്ള നിരവധി ജെസ്യൂട്ട് മിഷനുകളുടെ സന്ദർശനത്തെ പോർച്ചുഗീസുകാർ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു. ഇന്ത്യയിൽ പോർച്ചുഗീസുകാരുടെ സ്വാധീനം കുറഞ്ഞതോടെ ഇത്തരം സന്ദർശനങ്ങൾ കുറഞ്ഞു.

പ്രശസ്ത ഇംഗ്ലീഷ് ബാപ്റ്റിസ്റ്റ് മിഷനറി, വില്യം കാരി (1761-1834) 1793-ൽ ഇന്ത്യയിലെത്തി, ബംഗാളിയും സംസ്കൃതവും ഉൾപ്പെടെ നിരവധി ഇന്ത്യൻ ഭാഷകളിലേക്ക് ബൈബിൾ വിവർത്തനം ചെയ്യുന്നതിനും പ്രാഥമിക വിദ്യാഭ്യാസം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള തന്റെ പയനിയറിംഗ് പ്രവർത്തനം ആരംഭിച്ചു. ഇന്ത്യയുടെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങൾ. 1813-ലും 1833-ലും ബ്രിട്ടീഷ് പാർലമെൻ്റ് ചാർട്ടർ ആക്ട് പാസാക്കിയത് ജോൺ ഫൗണ്ടൻ, വില്യം വാർഡ്, ജോഷ്വാ മാർഷ്മാൻ, ഡേവിഡ് ബ്രൺസ്ഡൺ, വില്യം ഗ്രാൻ്റ് എന്നിവരുൾപ്പെടെ നിരവധി മിഷനറിമാരെ ഇന്ത്യ സന്ദർശിക്കാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു. ഇന്ത്യയിൽ നിരവധി വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിൽ ഈ മിഷനറിമാർ പ്രധാന പങ്കുവഹിച്ചു.

READ ON APP